Search Result 2 Found

  • Filters
 
1
ความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ของพยาบาลและวิชาชีพการพยาบาลกับ ความสนใจในการเลือกศึกษาต่อสาขาการพยาบาลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตกรุงเทพมหานคร
The relation between the image of nurses & nursing professions and the intention of mathayom suksa six students in Bangkok for nursing further education
งานวิจัย/Research report
โดย : คล ศรีปัญญาสกุล, มาลีวัล เสิศสาครศิริ, รสลิน เอี่ยมยิ่งพานิช
171
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ของพยาบาลและวิชาชีพการพยาบาลกับความสนใจในการเลือกศึกษาต่อสาขาการพยาบาลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนทั้งหญิงและชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2542 จากโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร สังกัดกรมสามัญศึกษาที่ 10 โรงเรียน จำนวน 414 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคล ความสนใจในการเลือกศึกษาต่อสาขาการพยาบาล และภาพลักษณ์ของพยาบาลและวิชาชีพการพยาบาลตามการรับรู้ของนักเรียน การวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ของพยาบาลและวิชาชีพการพยาบาลตามการรับรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งเพศหญิงและเพศชาย โดยรวม ด้านลักษณะส่วนบุคคล และด้านลักษณะวิชาชีพอยู่ในระดับดี โดยคะแนนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ แต่งกายสะอาด อดทน เสียสละ รับผิดชอบ เป็นวิชาชีพที่ได้ช่วยเหลือบุคคลอื่นและงานพยาบาลเป็นงานที่สามารถนำมาใช้ในการดูแลตนเองและครอบครัวได้ โดยนักเรียนหญิงมีความสนใจเลือกศึกษาต่อสาขาการพยาบาลมากกว่านักเรียนชาย ส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสนใจในการเลือกศึกษาต่อสาขาการพยาบาล คือ เพศ เกรดเฉลี่ยของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระดับการศึกษาของบิดาและมารดา และรายได้ของครอบครัวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนภาพลักษณ์ของพยาบาลและวิชาชีพการพยาบาลทั้งโดยรวม ด้านลักษณะส่วนบุคคล และด้านลักษณะวิชาชีพ ไม่มีความสัมพันธ์กับความสนใจในการเลือกศึกษาต่อสาขาการพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1มงคล.pdf ( 3.56 MB)
2
ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการดูแลของอาจารย์ในการสอนทางคลินิก กับพฤติกรรมกล้าแสดงออกของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยเซนต์หลุยส์
The relationship between caring behavior's instractors and assertive behaviors of nursing students at St.Louis college
งานวิจัย/Research report
โดย : ิตา ฤกษ์ศรีรัตน์, กิติยา สมุทรประดิษฐ์, พรรณี ส่งสาย, ภาวดี รามสิทธิ์
171
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการดูแลของอาจารย์ในการสอนทางคลินิกกับพฤติกรรมกล้าแสดงออกของนักศึกษาพยาบาล ตามการรับรู้ของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 3 และ 4 ของวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ จำนวน 203 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามพฤติกรรมการดูแล แบบสอบถามพฤติกรรมกล้าแสดงออกและการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ การหาค่าความสัมพันธ์ไคร์สแควร์ ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษามีพฤติกรรมกล้าแสดงออกร้อยละ 43.3 รองลงมามีพฤติกรรมเก็บกดร้อยละ 36.9 พฤติกรรมก้าวร้าวทางอ้อมร้อยละ 18.2 และพฤติกรรมก้าวร้าวทางตรงร้อยละ 1.5 ด้านพฤติกรรมการดูแลของอาจารย์ในการสอนทางคลินิกนักศึกษารับรู้ว่าอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 89.7 และไม่มีนักศึกษาคนใดรับรู้ว่าอาจารย์มีพฤติกรรมการดูแลระดับต่ำ ส่วนพฤติกรรมการดูแลของอาจารย์ในการสอนทางคลินิกไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมกล้าแสดงออกของนักศึกษา ข้อเสนอแนะคือ ควรฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกให้แก่นักศึกษาพยาบาลที่มีพฤติกรรมเก็บกด พฤติกรรมก้าวร้าวทางอ้อมและทางตรง ควรศึกษาพฤติกรรมการดูแลของอาจารย์พยาบาล พยาบาลประจำการในการดูแลนักศึกษาในเชิงคุณภาพ และศึกษาพฤติกรรมการดูแลของพยาบาลประจำการและผู้ร่วมวิชาชีพอื่นๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับนักศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพนักศึกษาต่อไป
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1Chanita.pdf ( 52.03 MB)

Search within results