Search Result 150 Found

  • Filters
 
2
การพัฒนาสื่อการสอน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยีระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1
The Development of instructional media on vocational and technology course for Matayom Suksa 1
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : วุฒิไกร วรรณการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อการสอนโดยการสร้างสื่อการสอนใช้สอนบนอินเทอร์เน็ต หาประสิทธิภาพและหาผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนของสื่อการสอน เรื่อง งานช่าง รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อแบบทดสอบระหว่างเรียนหน่วยที่ 1,2 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ สื่อการสอนใช้สอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมมูดเดิ้ล (MOODLE) และได้นำไปหาประสิทธิภาพ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ การทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง กับนักเรียน 2 คน แบบกลุ่มเล็กใช้กับนักเรียน 5 คน และแบบภาคสนามใช้กับนักเรียน 20 คน สื่อการสอนใช้สอนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่สร้างขึ้นมี 5 คาบ ใช้เวลาเรียนคาบละ 60 นาทีจากนั้นจึงนำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์ และสรุปผล ผลการวิจัยปรากฏว่า การพัฒนาสื่อการสอนรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการทดลองกลุ่มใหญ่พบว่า มีประสิทธิภาพ 86.5/88.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยค่า t คำนวณ = 19.238 และ t ตาราง = 2.093 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP293847.pdf ( 0.06 MB)
2AB293847.pdf ( 0.16 MB)
3CT293847.pdf ( 0.14 MB)
4C1293847.pdf ( 0.16 MB)
5C2293847.pdf ( 0.44 MB)
6C3293847.pdf ( 0.21 MB)
7C4293847.pdf ( 0.16 MB)
8C5293847.pdf ( 0.16 MB)
9BI293847.pdf ( 0.14 MB)
10AP293847.pdf ( 2.39 MB)
3
การศึกษาเพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษาที่เน้นทักษะการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนบ้านคาหาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ โดยกระบวนการมีส่วนร่วม
Study for development of the education quality management system emphasizing on student communicaitve skills of Band Kha Han School, Office of Mae Hong Son Education Service Area 1, for the learning reformation by participatory process
วิทยานิพนธ์/Thesis 2549
โดย : บุญยวง บุตรซาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1C4.2 280492.pdf ( 0.48 MB)
2C4.3 280492.pdf ( 0.40 MB)
3C4.4 280492.pdf ( 0.80 MB)
4C5 280492.pdf ( 0.59 MB)
5BI 280492.pdf ( 0.07 MB)
6AP 280492.pdf ( 0.39 MB)
7TP 280492.pdf ( 0.09 MB)
8AB 280492.pdf ( 0.23 MB)
9CT 280492.pdf ( 0.14 MB)
10C1 280492.pdf ( 0.30 MB)
11C2.1 280492.pdf ( 0.67 MB)
12C2.2 280492.pdf ( 0.78 MB)
13C2.3 280492.pdf ( 0.76 MB)
14C2.4 280492.pdf ( 0.47 MB)
15C3 280492.pdf ( 0.09 MB)
16C4.1 280492.pdf ( 0.64 MB)
4
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดกลางในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
A study to compare academic administration of small sized schools with medium-sized school in Mae hongson educational service area 1
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : เรืองศักดิ์ เยาวโสภา
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_281452.pdf ( 0.07 MB)
2AB_281452.pdf ( 0.08 MB)
3CT_281452.pdf ( 0.09 MB)
4C1_281452.pdf ( 0.09 MB)
5C2_281452.pdf ( 0.30 MB)
6C3_281452.pdf ( 0.10 MB)
7C4_281452.pdf ( 0.40 MB)
8C5_281452.pdf ( 0.18 MB)
9BI_281452.pdf ( 0.09 MB)
10AP_281452.pdf ( 0.20 MB)
5
ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก ในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
The opinion of the administrators and the teachers about the academic administrator in small school in Mae Hong Son educational service area 1
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : มานพ วรรณภิละ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_280428.pdf ( 0.07 MB)
2AB_280428.pdf ( 0.09 MB)
3CT_280428.pdf ( 0.10 MB)
4C1_280428.pdf ( 0.10 MB)
5C2_280428.pdf ( 0.22 MB)
6C3_280428.pdf ( 0.15 MB)
7C4_280428.pdf ( 0.57 MB)
8C5_280428.pdf ( 0.18 MB)
9BI_280428.pdf ( 0.12 MB)
10AP_280428.pdf ( 0.19 MB)
6
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา แม่ฮ่องสอน เขต 1 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
The Desired characteristics of educational administrators in Mae Hong Son educational service area 1 as perceived by a committee of the basic educational institution
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : นิวัฒน์ อรรคฮาต
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
"การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ คือ เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและเพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นตัวแทนฝ่ายต่างๆ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 390 คน จำแนกเป็น ตัวแทนประธานกรรมการสถานศึกษา 40 คน ตัวแทนผู้ปกครอง 40 คน ตัวแทนครู 40 คน ตัวแทนองค์กรชุมชน 40 คน ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 40 คน ตัวแทนศิษย์เก่า 40 คน ตัวแทนพระภิกษุหรือองค์กรศาสนา 45 คน ตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ 65 คน ตัวแทนผู้บริหารสถานศึกษา 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม (Questionnaire) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และการทดสอบรายคู่โดยใช้ Scheffe ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. ตัวแทนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่สำคัญ 3 อันดับแรกดังนี้ 1) ผู้บริหารสถานศึกษาควรใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างเข้าใจและมีเหตุผล 2) มีความเป็นประชาธิปไตยและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน และ 3) มีความรู้และความเข้าใจการบริหารงานบุคคลและการพัฒนาบุคคล 2. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นตัวแทนฝ่ายต่างๆ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเห็นว่าผู้บริหารสถานศึกษาควรรู้จักการเข้าสังคมเป็นอย่างดี โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นตัวแทนของพระภิกษุหรือองค์กรศาสนามีความเห็นว่าผู้บริหารสถานศึกษาควรรู้จักการเข้าสังคมเป็นอย่างดี ต่ำกว่าตัวแทนประธานกรรมการสถานศึกษา องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิ
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_280454.pdf ( 0.09 MB)
2AB_280454.pdf ( 0.09 MB)
3CT_280454.pdf ( 0.08 MB)
4C1_280454.pdf ( 0.10 MB)
5C2_280454.pdf ( 0.43 MB)
6C3_280454.pdf ( 0.15 MB)
7C4_280454.pdf ( 0.35 MB)
8C5_280454.pdf ( 0.14 MB)
9BI_280454.pdf ( 0.12 MB)
10AP1_280454.pdf ( 0.16 MB)
7
การศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
A Study of desirable characteristic of school administrators in Mae Hong Son educational service area 1
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : เอนก ไชยโย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
"การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ ผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 2 ส่วน คือ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ส่วนตัว และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ส่วนวิชาชีพ โดยใช้แบบสอบถามกับครูสายผู้สอน จำนวน 281 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และรวบรวมคำตอบจากแบบสอบถามแบบปลายเปิด ซึ่งผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ส่วนตัว ด้านบุคลิกภาพ ได้แก่ผู้บริหารควรมี การแต่งกายสะอาด สุภาพ เหมาะสมกับกาลเทศะ มีความกระตือรือร้นและมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์ และแข็งแรงอยู่เสมอ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ผู้บริหารควรมีใจกว้างรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างเข้าใจ และมีเหตุผล มีพฤติกรรมที่จริงใจ น่าเชื่อถือ และแสดงอัธยาศัยไมตรีที่ดีต่อผู้ร่วมงานและ บุคคลอื่นๆ มองคนในแง่ดี และรู้จักให้เกียรติ ยกย่องชมเชยผู้อื่นตามความเหมาะสม ด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจิตสำนึกใฝ่ดี มีความเสียสละ ไม่เห็นแก่ตัวและไม่เอาเปรียบผู้ร่วมงาน ด้านความเป็นผู้นำ ผู้บริหารควรมีความเป็นประชาธิปไตยและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม มากกว่า ส่วนตน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ส่วนวิชาชีพ ด้านความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ งานวิชาการผู้บริหารควรมีความรู้เกี่ยวกับนโยบายการจัดการศึกษาของรัฐ มีความรู้ความเข้าใจหลักสูตรแกนกลาง หลักสูตรท้องถิ่นเป็นอย่างดี งานบริหารบุคคล ผู้บริหารควรมีการครองตน ครองคน ครองงาน เป็นแบบอย่างที่ดี มีความเสียสละไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาเปรียบผู้ร่วมงาน ให้ขวัญและกำลังใจแก่ผู้ร่วมงาน อย่างทั่วถึงและเที่ยงธรรม งานการเงินและงบประมาณ ผู้บริหารควรบริหารงานการเงินและงบประมาณอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้รู้ระเบียบกฎหมายงานการเงินงบประมาณเป็นอย่างดี บริหารงานพัสดุ ครุภัณฑ์ อย่างมีคุณภาพ งานบริหารทั่วไป ผู้บริหารควรอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่นในชุมชนเป็นที่น่านับถือและศรัทธาของชุมชนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ส่วนวิชาชีพด้านทักษะและความสามารถในการบริหารงาน ผู้บริหารควรมีความฉับไว สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ รู้เท่าทันสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม และสังคม ที่เกิดขึ้นอันมีผลต่อ การบริหารงาน มีความสามารถในการบริหารงาน แบบมีส่วนร่วม
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_280434.pdf ( 0.06 MB)
2AB_280434.pdf ( 0.10 MB)
3CT_280434.pdf ( 0.09 MB)
4C1_280434.pdf ( 0.09 MB)
5C2_280434.pdf ( 0.34 MB)
6C3_280434.pdf ( 0.11 MB)
7C4_280434.pdf ( 0.22 MB)
8C5_280434.pdf ( 0.26 MB)
9BI_280434.pdf ( 0.11 MB)
10AP_280434.pdf ( 0.20 MB)
8
แนวทางการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการพันธกิจ ศูนย์บริการตอนนอก 1 ส่วนบริการลูกค้าจังหวัดเชียงใหม่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
The Processing administration management of outside plan Chiang Mai 1 Chiang Mai customer service sector TOT public company limited
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : กัลยาณี นิ่มอ่อน
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_280466.pdf ( 0.09 MB)
2AB_280466.pdf ( 0.13 MB)
3CT_280466.pdf ( 0.09 MB)
4C1_280466.pdf ( 0.34 MB)
5C2_280466.pdf ( 0.36 MB)
6C3_280466.pdf ( 0.20 MB)
7C4_280466.pdf ( 0.29 MB)
8BI_280466.pdf ( 0.16 MB)
9AP1_280466.pdf ( 0.10 MB)
10AP2_280466.pdf ( 0.05 MB)
11AP3_280466.pdf ( 0.05 MB)
12AP4_280466.pdf ( 0.05 MB)
13AP5_280466.pdf ( 0.05 MB)
9
การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็ก ในเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 1
A Study of the opinions of school administratora and teachers about academic administration in small school in Mae Hong Son educational service area 1
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : ประเวท ปิงชัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_281432.pdf ( 0.06 MB)
2AB_281432.pdf ( 0.09 MB)
3CT_281432.pdf ( 0.08 MB)
4C1_281432.pdf ( 0.12 MB)
5C2_281432.pdf ( 0.61 MB)
6C3_281432.pdf ( 0.11 MB)
7C4_281432.pdf ( 0.38 MB)
8C5_281432.pdf ( 0.20 MB)
9BI_281432.pdf ( 0.10 MB)
10AP_281432.pdf ( 0.16 MB)
10
ความคิดเห็นของครูผู้สอนและผู้บริหารเกี่ยวกับการนิเทศภายในของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
The opinion of teachers and administrators upon the internal supervision in school of Mae Hong Son educational service area 1
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : วิโรจน์ คำพลอย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_280432.pdf ( 0.07 MB)
2AB_280432.pdf ( 0.09 MB)
3C1_280432.pdf ( 0.08 MB)
4C2_280432.pdf ( 0.29 MB)
5C3_280432.pdf ( 0.12 MB)
6C4_280432.pdf ( 0.26 MB)
7C5_280432.pdf ( 0.16 MB)
8BI_280432.pdf ( 0.10 MB)
9AP1_280432.pdf ( 0.19 MB)
10AP2_280432.pdf ( 0.19 MB)
11
ความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับการนิเทศของศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
The Teachers' opinions about the work of the supervisiors educational service area 1
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : ฉวีวรรณ แก้วตาสาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_281434.pdf ( 0.07 MB)
2AB_281434.pdf ( 0.08 MB)
3CT_281434.pdf ( 0.08 MB)
4C1_281434.pdf ( 0.08 MB)
5C2_281434.pdf ( 0.29 MB)
6C3_281434.pdf ( 0.10 MB)
7C4_281434.pdf ( 0.20 MB)
8BI_281434.pdf ( 0.12 MB)
9AP1_281434.pdf ( 0.10 MB)
10AP2_281434.pdf ( 0.20 MB)
12
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 เรื่อง "ประติมากรรมกระดาษ" สำหรับผู้เรียนในช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนแม่สะเรียง "บริพัตรศึกษา"
The School curriculum development in art learning substance content 1 on "paper sculpture" for grade level 4 students in Maesarieng Boripatsuksa School
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : ศิริลักษณ์ ฉวี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP288335.pdf ( 0.29 MB)
2AB288335.pdf ( 0.73 MB)
3CT288335.pdf ( 0.81 MB)
4C1_288335.pdf ( 1.25 MB)
5C2_288335.pdf ( 16.95 MB)
6C3_288335.pdf ( 1.94 MB)
7C4_288335.pdf ( 2.54 MB)
8C5_288335.pdf ( 1.93 MB)
9BI288335.pdf ( 0.96 MB)
10AP1_288335.pdf ( 12.37 MB)
11AP2_288335.pdf ( 3.03 MB)
12AP3-288335.pdf ( 10.91 MB)
13
การพัฒนาหนังสือเล่มใหญ่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
Developing big books to promote English vocabulary learning and satisfaction of Prathomsuksa 1 students at Chiang Mai Rajabhat University Demonstration School
วิทยานิพนธ์/Thesis nd.
โดย : ศุภกัญญา เพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP_391460.pdf ( 1.79 MB)
2AB_391460.pdf ( 2.33 MB)
3CT_391460.pdf ( 2.43 MB)
4C1_391460.pdf ( 3.54 MB)
5C2_391460.pdf ( 16.67 MB)
6C3_391460.pdf ( 5.23 MB)
7C4_ 391460.pdf ( 3.99 MB)
8C5_391460.pdf ( 3.74 MB)
9BI_391460.pdf ( 6.25 MB)
10AP1_391460.pdf ( 11.68 MB)
14
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
A Development of Thai Language reading comprehension training kits for Mattayom 1 students
วิทยานิพนธ์/Thesis 2550
โดย : ประภาวดี แก่นจันทร์หอม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ พัฒนาชุดฝึก ทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย ก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และของนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยการสอนแบบปกติ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับกลุ่มที่เรียนโดยการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน ชุมชนแม่ลาศึกษา อำเภอแม่ลาน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแม่ฮ่องสอนเขต 2 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 24 คน รวมนักเรียนทั้งสิ้น 48 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ( Multistage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุดฝึก และแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ด้าน ทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความมีนัยสำคัญของค่าเฉลี่ยผลต่างโดยการทดสอบค่าที แบบ t-test dependent และการทดสอบความมีนัยสำคัญของค่าเฉลี่ยคะแนนแต่ละกลุ่ม โดยการทดสอบค่าที แบบ t-test independent ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ 85.90/85.38 หมายความว่า ค่าร้อยละของคะแนนรวมเฉลี่ยจากจากการทำแบบทดสอบรวมทุกชุด เท่ากับ 85.90 และค่าร้อยละของคะแนนคะแนนด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยหลังเรียน เท่ากับ 85.38 ซึ่งถือได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 2.ผลการเปรียบเทียบคะแนนด้านทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย ขณะใช้ชุด ฝึกของนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในแต่ละด้าน พบว่าคะแนนด้านทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยขณะใช้ชุดฝึก ของนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในทุกด้านมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 3.ผลการเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ด้าน ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ภาษาไทย ก่อนเรียน กับหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มที่เรียน โดยการสอนแบบปกติ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มที่เรียน โดยการสอนแบบปกติในทุกด้าน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 4. ผลการเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ ด้าน ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ภาษาไทยหลังเรียน ของนักเรียน กลุ่มที่เรียนโดยใช้ชุดฝึก ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับกลุ่มที่เรียนโดยการสอนแบบปกติ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทยในทุกด้าน ของนักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP293867.pdf ( 0.22 MB)
2AB293867.pdf ( 0.17 MB)
3CT293867.pdf ( 0.18 MB)
4C1293867.pdf ( 0.16 MB)
5C2293867.pdf ( 0.61 MB)
6C3293867.pdf ( 0.27 MB)
7C4293867.pdf ( 0.45 MB)
8C5293867.pdf ( 0.28 MB)
9BI293867.pdf ( 0.22 MB)
15
การสร้างชุดฝึกทักษะทางการอ่านและการเขียนคำศัพท์ในมาตราแม่กนสำหรับนักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Construction of Thai [~N] final consonant pronouncing and vocabulary writing training kits for grade 1 Karen students
วิทยานิพนธ์/Thesis 2549
โดย : สุวิทย์ ชาวไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
# ชื่อแฟ้มข้อมูล
1TP288351.pdf ( 0.28 MB)
2AB288351.pdf ( 0.71 MB)
3CT288351.pdf ( 0.61 MB)
4C1_288351.pdf ( 1.05 MB)
5C2_288351.pdf ( 9.47 MB)
6C3_288351.pdf ( 1.85 MB)
7C4_288351.pdf ( 1.15 MB)
8C5_288351.pdf ( 0.68 MB)
9BI288351.pdf ( 1.17 MB)
10AP1_288351.pdf ( 7.46 MB)
11AP2_288351.pdf ( 6.42 MB)
12AP3_288351.pdf ( 7.43 MB)

Search within results